Tinh Vi Đường Dây Xả Trộm Xăng Dầu Từ Xe Bồn

9h, những chuyến xe bồn chở xăng đầu tiên rời cảng Cát Lái. Thời điểm này, những chòi lá hai bên đường Lê Phụng Hiểu bắt đầu hoạt động. Một đầu nậu dáng vạm vỡ cho người xếp sẵn trước chòi lá những can nhựa loại 50 lít.

Khoảng 15 phút, có một xe bồn nhá đèn hiệu, rồi tấp vào. Tài xế mở cửa nhảy phốc xuống và qua bên hông xe sát mép đường rút ống nhựa, rồi leo lên mở nắp bồn, cắm thẳng ống vào, hút xăng chảy ra can nhựa. Cứ thế, cho đến khi đầy một can, nắp bồn được khoá lại và chuyển sang bồn khác.

 

 

Tài xế xe bồn dừng xe rút trộm xăng dầu trên đường Đồng Văn Cống, phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, TPHCM.

Với những nắp bồn bị khoá bằng niêm chì, phụ lái liền nằm xuống gầm và mở khoá từ bên dưới, cho xăng, dầu xả thẳng vào thùng nhựa. Mỗi lượt xe, ít nhất cũng rút được 2 - 3 can loại 50 lít, có xe rút đến 5 – 6 can.

Lúc cao điểm hai bên đường Lê Phụng Hiểu xuất hiện một lúc đến 3 – 4 xe bồn cùng xả trộm xăng, dầu từ bồn ra bán. Người của đầu nậu phải “vắt chân lên cổ”, huy động thêm can nhựa. Cảnh trộm xăng, dầu vì thế trông rất hoạt náo.

Đầu nậu và kẻ trộm xăng, dầu thoải mái trò chuyện với nhau, họ chẳng dè chừng như những kẻ làm chuyện phạm pháp khác, như thể việc họ làm đã thành quen thuộc. Cho đến khi những can nhựa đã đầy xăng, dầu, người lái xe đi, kẻ vác can xăng, dầu vào trong.

Tuy nhiên, chợ xăng, dầu trên đường Lê Phụng Hiểu vẫn chưa nhộn nhịp bằng tuyến đường tỉnh lộ 25B. Từ giao lộ Nguyễn Thị Định với tỉnh lộ 25B cho đến đoạn đường gần chung cư Thạnh Mỹ Lợi, số lượng xe bồn dừng lại rút trộm xăng, dầu đem bán còn nhiều hơn gấp bội.

 

Lợi dụng hai bên đường nhiều cây xanh, nhiều chòi lá, vựa ve chai và tiệm sửa xe, nên tài xế xe bồn tha hồ tấp vào. Tại một gara ở khu vực này, chúng tôi bất ngờ phát hiện một xe bồn chạy thẳng vào tiệm sửa xe, chủ gara này lập tức cho người đóng cổng.

Khoảng 15 phút sau, một chiếc xe máy chở 3 can xăng loại 50 lít phóng ra từ bên trong gara này và chạy thẳng đến một chòi lá gần đó tập kết hàng.

Dựng chòi lá gom xăng, dầu trộm

Trong vai dân buôn, chúng tôi được một đầu nậu tên B. đưa vào một căn chòi. Trong căn chòi lá chưa đầy 8m2, có vài đống ve chai, nhưng đó không phải là thứ chủ căn chòi này bận tâm. Họ đưa chúng tôi thẳng ra phía sau, nơi có đến 30 chục can xăng, dầu loại 50 lít để sẵn.

Thấy chúng tôi có vẻ tần ngần, bà B. nói: “Nếu chưa vừa ý, chị dẫn tụi em đi gặp anh Hùng, chỗ thân quen với chị, anh ấy là mối lớn nhất vùng đó cưng. Bên đó hàng ổn định hơn chỗ chị. Em muốn vài ngàn lít cũng có”.

 

Những căn chòi như thế này mọc lên chỉ để thu gom xăng, dầu trộm từ xe bồn.

Gần một tiếng ghi hình tại điểm thu mua xăng dầu của bà B., chúng tôi đếm được trên chục xe bồn tấp vào bán xăng, dầu. Trên thân xe đều có sơn tên những đơn vị chuyên cung cấp xăng, dầu cho các tỉnh phía Nam như: Sai Gon Petro, Comeco,...

Chúng tôi đến hai chòi lá nằm cách chân cầu Mỹ Thủy 2 (trên tỉnh lộ 25B, quận 2) khoảng 100 mét, chúng được dựng lên khuất sau bụi cây rậm rạp. Thoạt nhìn, sẽ nghĩ chòi lá là phần của vựa ve chai không có bảng hiệu sát bên.

Hai chòi lá trên là một trong số hàng chục chòi lá đang mọc lên như nấm trên tỉnh lộ 25B. Những chòi lá này là điểm thu gom ve chai, phế liệu vừa là điểm thu gom xăng, dầu trộm từ xe bồn.

Phần lớn “doanh thu” của những chủ chòi ve chai này là từ việc mua bán xăng, dầu trộm và nhiều người không giấu việc dựng chòi lên chỉ để thu gom xăng, dầu trộm.

 

Mỗi ngày, có hàng ngàn lít xăng, dầu bị trộm như thế này.

Bà Sáu H., chủ một vựa ve chai ở khu vực này cho hay, mỗi ngày bà thu vào không dưới 20 can xăng, dầu loại 50 lít. Tính ra, chỉ riêng chòi của bà Sáu H. đã gom khoảng 1.000 lít xăng, dầu bị trộm mỗi ngày.

Hiện nay, khu vực trên có khoảng 10 vựa ve chai, đó là chưa kể những chòi lá hoạt động riêng lẻ và những gara cùng làm công việc thu mua xăng, dầu trộm từ xe bồn. Chỉ cần nhẩm tính, có thể thấy con số thất thoát xăng, dầu ra “chợ đen” mỗi ngày là không nhỏ!

 

 


Lượt xem:
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter